-
-
-
Tổng tiền thanh toán:
-
HƯỚNG DẪN ĐÁNH BÓNG BẰNG MÁY CƠ BẢN
16/09/2021 Đăng bởi: Hamina
TRONG BÀI VIẾT HƯỚNG DẪN NÀY:
|
|
LỢI ÍCH NHẬN ĐƯỢC LÀ GÌ?
|
TÌM HIỂU CÁC CƠ SỞ VÀ BẮT ĐẦU NÂNG CAO KỸ NĂNG LÀM MỚI SƠN
Với quan niệm rằng, việc đánh bóng bằng máy dành cho các chuyên gia trong các garage. Điều đó không có nghĩa là bạn không thể tìm hiểu quy trình đánh bóng và cũng không quá phức tạp. Chỉ cần hiểu về sản phẩm và thực hành, chúng tôi tin chắc rằng bất kỳ ai cũng có thể học được những kỹ năng cơ bản để tiếp tục và hoàn toàn làm chủ nghệ thuật.
ĐÁNH BÓNG LÀ GÌ?
Là tinh chỉnh, phục hồi, làm mới lớp sơn.
Đánh bóng bằng tay hoặc bằng máy trên lớp sơn và nhựa bóng, để loại bỏ các khuyết điểm trên bề mặt lớp sơn. Gồm nhiều chất mài mòn làm mịn các khuyết điểm để tạo ra một bề mặt sâu hơn và sáng hơn, ánh sáng phản xạ đồng đều hơn. Giống như tẩy tế bào chết cho ô tô!
Một hợp chất có hạt mài mòn thô sẽ mài mòn nhiều hơn và loại bỏ nhiều vật liệu bề mặt nhanh hơn. Chất đánh bóng mịn hơn sẽ có mức độ mài mòn ít hơn và được thiết kế để làm mịn bề mặt có các vết xước nhỏ, đến mức chúng ta không thể nhìn thấy chúng.
Hãy coi nó giống như việc chà nhám trên vật liệu gỗ. Một loại giấy nhám thô sẽ nhanh chóng lấy đi một lượng lớn bột gỗ, nhưng thành phẩm không tinh xảo rõ rệt, giấy nhám mịn hơn sẽ làm mịn bề mặt gỗ đến mức bóng lên và mát khi sờ vào. Hợp chất đánh bóng ô tô cũng tương tự như vậy.
Câu hỏi ở đây là: Đánh bóng cần mức độ như thế nào? Và cần lấy đi nhiều lớp sơn không? Còn tùy thuộc vào độ trầy xước và chất lượng của lớp sơn.
CÁC LOẠI SƠN ĐƯỢC SỬ DỤNG TRÊN Ô TÔ
Trong những năm qua, loại sơn được sử dụng cho ô tô đã thay đổi đáng kể, chủ yếu là do công nghệ mới, cùng với các quy định về an toàn và sức khỏe. Sử dụng các chất độc như xyanua, cùng với các thành phần độc hại khác, và sơn là thứ khá khó chịu cho đến ngày nay. Các quy định an toàn và thân thiện với môi trường dẫn đến các thành phần sẽ thay đổi thường xuyên.
Chúng ta không cần biết nó được làm bằng gì để đánh bóng, sơn sẽ thuộc một trong hai loại: Sơn một giai đoạn và sơn hai giai đoạn.
SƠN MỘT GIAI ĐOẠN
Các loại xe cổ điển có xu hướng sơn một giai đoạn duy nhất. Loại sơn này chỉ bao gồm: Lớp nền -> lớp lót -> lớp màu
Vì vậy, khi bạn đánh bóng bằng máy, bạn đang mài đi lớp trên cùng của lớp sơn màu, đó là lý do tại sao bạn có thể nhận thấy sắc tố lan sang dung dịch đánh bóng và miếng bọt. Màu đó có thể là lớp sơn lót. Tuy nhiên, nếu được sơn 2 giai đoạn, đó là một câu chuyện khác.
SƠN HAI GIAI ĐOẠN
Hầu hết mọi chiếc xe hơi từ giữa những năm 1980 đều sử dụng sơn hai giai đoạn, lớp bên trên lớp sơn lót được thi công theo hai giai đoạn đó là lớp nền màu, tiếp theo là lớp trong bảo vệ (sơn mài). Loại sơn này gồm kim loại và bột nhôm hoặc tinh thể ceramic hòa vào lớp sơn nền để phản xạ và khúc xạ ánh sáng, mang lại vẻ đẹp lấp lánh.
Vì vậy, sơn hai giai đoạn có nghĩa là bạn chỉ cần tiếp xúc với lớp sơn mài và không chạm vào lớp nền màu bên trong. Tương tự như khi nhìn qua cửa sổ, đánh bóng lớp trong, xóa các khuyết điểm bám trên kính thì sẽ mang lại tầm nhìn tốt hơn.
Sơn mài luôn cứng hơn lớp nền nhưng độ bền của sơn mài cũng sẽ khác nhau giữa các dòng sơn, lớp sơn trong (sơn mài) càng cứng thì càng khó đánh bóng. Ví dụ ô tô của Đức thường có lớp sơn trong rất cứng nên chống mài mòn tốt hơn, bền hơn. Vì vậy, chúng ta phải luôn kiểm tra và phải hiểu chiếc xe của mình để chọn các dung dịch đánh bóng cho phù hợp.
CẢM GIÁC ĐỘ DÀY LỚP SƠN
Độ dày của sơn được đo bằng micrômet, sơn một giai đoạn thường mỏng hơn (và mềm hơn), nhưng trung bình sơn OEM hai giai đoạn sẽ dày khoảng 100-140 micron (0.1-0.14mm). Bao gồm lớp sơn lót: 12-40 micron (0.012-0.04mm), lớp sơn nền: 25-40 micron (0.025-0.04mm) và lớp sơn trong dày hơn một chút 45-70 micron (0.45-0.7mm), có độ dày bằng sợi tóc người.
Quan trọng nhất là phải có đủ lớp sơn để đánh bóng - những người bán lẻ chuyên nghiệp thường sử dụng máy đo độ sâu lớp sơn, vì họ không biết lịch sử của chiếc xe. Khi loại bỏ hoàn toàn bất kỳ vết xước sơn nào, bạn có thể san bằng toàn bộ bề mặt xuống đáy vết lõm một cách hiệu quả.
Bên cạnh đó nhiều xe đã được sơn lại, sửa chữa liên tục. Khi đánh bóng bằng máy, điều quan trọng là phải tránh những khu vực này để đảm bảo rằng không có cạnh cứng nào bị lộ ra.
CÁC ĐỊNH NGHĨA THƯỜNG GẶP
Đánh bóng bằng máy có thể loại bỏ nhiều lỗi sơn, mặc dù không thể loại bỏ hoàn toàn các vết xước sâu và vụn đá đã bám vào lớp nền và lớp sơn lót, nhưng nó chắc chắn có thể làm giảm hình dạng của chúng bằng cách làm tròn các cạnh cứng để làm mềm cách ánh sáng phản xạ trở lại.
Những khiếm khuyết phổ biến nhất mà chúng tôi gặp phải là:
SWIRL MARKS - VẾT XOÁY NHẸ
Là những vết xước nhỏ do kỹ thuật rửa xe lỗi (không rửa sơ bộ trước một cách hiệu quả và kéo lê bụi cát trên bề mặt sơn). Chúng có hình mạng nhện khi mặt trời hoặc ánh sáng điểm chiếu vào. Để làm lộ ra những vết xoáy này, chúng tôi sử dụng nguồn sáng mạnh được thiết kế để mô phỏng mặt trời, như Swirl Spotter, Một chiếc đèn soi chi tiết tốt là một công cụ quan trọng luôn đi kèm với máy đánh bóng.
HÌNH XĂM MỸ THUẬT
Đây là những vết xước rất nhẹ trên lớp sơn mài, khó nhận thấy chúng chỉ khi khúc xạ ánh sáng, chúng mới hiện ra, nhẹ hơn nhiều so với các vết xoáy.
NƯỚC VÀ ACID ETCHING
Xuất hiện vết ăn mòn là nơi các tạp chất ăn trực tiếp vào lớp sơn trong hoặc lớp sơn trên cùng gây ra vết hằn rõ và hiếm khi xảy ra, nhưng có trường hợp chất ăn mòn để đủ lâu, quá trình ăn mòn nghiêm trọng đến mức nó đi xuyên qua các lớp trên cùng đến lớp sơn lót.
Nguyên nhân chính gây ra hiện tượng ăn mòn là phân chim (chứa axit uric có tính ăn mòn cao) và mưa axit, được tạo ra bởi carbon và sulfur dioxide dư thừa trong khí quyển, chúng hòa tan thành hơi nước và sau đó rơi xuống dưới dạng nước mưa.
CÁC LOẠI VỆT Ố CỦA NƯỚC
Đây là những vết ố bề mặt do các tạp chất có trong nước máy gây ra. Không giống như nước mưa thông thường, nước máy dùng để rửa xe không tinh khiết và chứa đủ loại cặn khoáng. Khi để tự khô, chúng sẽ tự ngấm vào bề mặt. Nên bạn phải lau khô bằng máy sáy khô hoặc khăn microfiber sau mỗi lần rửa.
HOLOGRAMS - HÌNH ẢNH 3 CHIỀU
Những dấu vết này đến từ kỹ thuật đánh bóng kém, do lớp đánh bóng cũ gây ra hoặc miếng bọt biển đánh bóng không vệ sinh kỹ hoặc chất lượng thấp. Thường xuất hiện dưới dạng những đường mòn gồ ghề, xỉn màu, chúng đòi hỏi phải được đánh bóng trong giai đoạn tinh chế và hoàn thiện.
QUÁ TRÌNH OXY HÓA
Điều này có thể được loại bỏ qua quá trình đánh bóng, và theo thời gian, các phân tử oxy trong không khí phản ứng với lớp sơn để tạo ra màu trắng đục, bị phai màu. Điều này dễ nhận thấy nhất ở những chiếc xe màu đỏ chuyển sang màu hồng, hoặc xe màu đen sẽ chuyển sang màu xám.
KẾT QUẢ BẠN MONG MUỐN
Ngoài những khiếm điểm mà bạn đang cố gắng loại bỏ, bạn cần tự hỏi và tự trả lời vì nó ảnh hưởng đến quyết định các sản phẩm. Bạn đang tìm kiếm kết quả nào? Có phải sơn hoàn chỉnh trước khi phủ một lớp ceramics không? Vì vậy, điều quan trọng là phải lập kế hoạch có bao nhiêu thời gian và ghi nhớ những kết quả có thể đạt được.
Một cân nhắc quan trọng khác là bạn thoa loại sáp bảo vệ nào sau khi hoàn thành việc đánh bóng. Nếu bạn muốn sáp cứng thì có thể sử dụng bất kỳ hợp chất hoặc chất đánh bóng nào trên lớp sơn của mình, kể cả những loại chứa một số chất bảo vệ dựa trên sáp, như Tripple All-in-One Polish, nó làm sạch quá trình oxy hóa, tinh chỉnh lớp sơn và thêm một mức độ bảo vệ tất cả chỉ trong một lần.
Tuy nhiên, nếu bạn muốn phủ một lớp bảo vệ ceramics cứng, như bộ bảo vệ Caramics Paintwork Protection Kit, chúng không được thiết kế để bôi lên lớp sáp, vì lớp sáp sẽ ngăn lớp ceramics với lớp sơn mài. Trong trường hợp này, chỉ có thể sử dụng một sản phẩm như One step hoặc bộ REVITALISE SYSTEM, những sản phẩm này không chứa sáp hoặc chất độn, do đó sẽ không ức chế liên kết hóa học từ chất silica trong lớp phủ.
COMBOS
Bạn có thể nghe những người bán lẻ nói về combo - tất cả điều này có nghĩa là sự kết hợp nhất định giữa pad đánh bóng và chất đánh bóng nhưng còn phụ thuộc vào các khuyết điểm và sự khác biệt về độ cứng của các lớp sơn hoặc lớp sơn trong.
Miếng đánh bóng bằng máy cũng có tính mài mòn, có 3 loại: từ miếng cắt thô, đến miếng đánh bóng trung bình và đến miếng tinh luyện mịn. Vì vậy, cần hợp chất chính xác với từng loại miếng đánh bóng.
Có 3 giai đoạn gồm: Giai đoạn cắt (tách chất bẩn khỏi lớp sơn), giai đoạn đánh bóng và giai đoạn tinh chỉnh:
- Giai đoạn cắt: Sử dụng hợp chất phục hồi Revitalize No: 1 + bọt biển màu cam REVITALISE PAD NO:1.
- Giai đoạn đánh bóng: Sử dụng hợp chất đánh bóng Revitalize No: 2 + miếng bọt biển màu vàng Revitalise pad No:2.
- Giai đoạn tinh chỉnh: Sử dụng hợp chất tinh chế Revitalize No: 3 + bọt biển màu đỏ Revitalise Pad No:3.
KỸ THUẬT ĐÁNH BÓNG
Các chất mài mòn trong một chai đánh bóng bị phá vỡ hoàn toàn trở nên mịn và ít mài mòn hơn, mang lại một lớp sơn tinh tế hơn khi bôi. Bạn cần bôi sản phẩm vừa đủ để đạt hiệu quả cao nhất. Đây là lỗi phổ biến trong quá trình đánh bóng bằng máy, thường là do cố gắng xử lý diện tích quá lớn hoặc cố gắng hoàn thành công việc quá nhanh. Bắt đầu ở tốc độ thấp, thực hiện nhiều lần dần dần lên tốc độ cao, sau cùng là ở tốc độ thấp để đảm bảo sản phẩm đã tan hoàn toàn. Di chuyển máy từ từ và nhẹ nhàng, không vội vàng.
Các hợp chất tất cả trong một nâng cao của chúng tôi, cần thêm một vài bước để hoạt động hoàn hảo. Không giống như những hợp chất khác chỉ có thể phân hủy nhẹ, One Step được thiết kế như một hợp chất cắt theo quy trình nhưng tinh chỉnh để tạo ra lớp đánh bóng hoàn thiện tốt. Bạn có thể giải quyết một vết xước nặng và vẫn hoàn thiện gần như hoàn hảo mà không cần thay đổi sản phẩm và miếng bọt biển.
Tuy nhiên, điều cần thiết là phải chọn đúng miếng bọt và chất đánh bóng cho nhiệm vụ cụ thể và phải thử nghiệm trước. Không phải toàn bộ sơn xe đều phải phục hồi, điều này tùy thuộc vào thời gian sử dụng xe, cách sử dụng xe, cách bảo dưỡng,..v..v... mà chúng ta làm 1,2 hoặc 3 giai đoạn, không nhất thiết phải đánh bóng cả 3 giai đoạn.
Nói cách khác, bản phải hiểu xe của bạn, cần kết hợp hợp chất gì để bắt đầu đánh bóng để mang lại hiệu quả, hãy thử nghiệm với một hợp chất và miếng bọt tốt nhất, và xem nó có tác dụng gì. Nếu nó chưa loại bỏ các khuyết điểm, hãy thử lại với combo 3 giai đoạn, v.v.. Khi chọn được hợp chất phù hợp, chúng ta sẽ làm các giai đoạn tiếp theo, từ mài mòn thô đến mài mòn mịn và bảo vệ, hoàn thiện.
MÁY ĐÁNH BÓNG
Phần cuối cùng là máy đánh bóng thực tế mà bạn sử dụng. Máy có miếng bọt nhiều kích thước để phù hợp hơn với các khu vực trên sơn, máy đánh bóng DPX Dual Action Polisher có đế nhám 13cm và máy MPX Dual Action Polisher sử dụng miếng đế nhám 8cm cho các khu vực nhỏ hơn và cong hơn.
Tuy nhiên, có một số loại đế nhám của máy khác nhau, với công dụng khác nhau mà bạn có thể nhìn thấy dưới đây:
ROTARY - ĐÁNH BÓNG QUAY
Được sử dụng để xử lý các khuyết điểm nặng hơn, chuyển động quay không theo quỹ đạo mà quay theo chuyển động tròn trên một trục. Bất kể góc độ nào hoặc khu vực cần xử lý có độ cong, khi tác động lực mạnh vào máy, máy sẽ không ngừng quay. Để xử lý vết xước nặng thì cần một lượng lớn nhiệt và ma sát .
Vì lí đó trên, chúng ta nên tránh các góc cạnh và các khu vực có lớp sơn mỏng, máy đánh bóng quay chỉ được sử dụng bởi các chuyên gia có kinh nghiệm. Vì xử lý vết xước nặng và lực ma sát mạnh nên máy sẽ tích tụ một lượng nhiệt lớn dưới tấm lót và phải cần được xử lý cẩn thận để tránh đánh xuyên qua lớp sơn bên dưới. Điều này có thể xảy ra ở các cạnh và trên vật liệu nhựa sơn ở tấm cản trước và sau, nó không tản nhiệt hiệu quả như các tấm tôn.
DUAL ACTION - HOẠT ĐỘNG KÉP
Có khả năng cải tiến và hiệu chỉnh nhiều giai đoạn mà không để lại dấu vết, máy DA sử dụng một trục quay nổi tự do quay vòng miếng đệm lót theo hai hướng - cả hai vòng tròn đồng tâm từ đầu và chuyển động tuần hoàn rộng hơn từ con quay. Loại dao động này làm giảm nhiệt dưới tấm đệm, ngăn ngừa cháy qua lớp sơn bên dưới. Mức độ dao động lệch khỏi tâm và có độ rung lớn. Quỹ đạo quay càng lớn, diện tích bề mặt được đánh bóng càng lớn.
Khi có áp lực và giữ máy ở một góc không bằng phẳng, DA sẽ ngừng quay tấm đệm lót và chỉ có độ rung. Hoạt động này làm cho DA sử dụng an toàn hơn so với máy đánh bóng quay, vì hầu như không thể bị cháy qua lớp sơn trong.
Là một công cụ cần thiết cho garage chăm sóc xe chuyên nghiệp và những người đam mê chăm sóc xe tại nhà, máy đánh bóng tác động kép DPX và MPX có khả năng xử lý các vết xước nặng tương tự như máy đánh bóng quay.
HOẠT ĐỘNG KÉP XOAY CHIỀU
Đây là một chiếc máy độc đáo kết hợp công dụng của máy đánh bóng hoạt động kép và máy đánh bóng quay. Bộ truyền động dao động giống như DA thúc đẩy sự phân tán nhiệt, nhưng được điều khiển bằng lực để ngăn chặn sự dừng lại. Điều này mang lại một lớp hoàn thiện tương tự như máy đánh bóng quay và làm cho loại máy này trở nên lý tưởng để mài và đánh bóng các khu vực cong mà DA có thể bị chòng chành, hướng đến việc sử dụng chuyên nghiệp hơn. Loại máy này có thể sử dụng an toàn hơn máy quay, nhưng vẫn có thể cháy qua lớp sơn trong.
QUÁ TRÌNH ĐÁNH BÓNG
GIAI ĐOẠN 1 - VỆ SINH
Xe phải cực kỳ sạch sẽ và được khử nhiễm trước khi bắt đầu đánh bóng, để tránh kéo theo bất kỳ hạt bụi bẩn nặng khi đánh, gây nên trầy xước dây chuyền.
Bạn cũng nên thực hiện quá trình đánh bóng một cách an toàn nhất có thể, khi bạn thực hiện bảo dưỡng - bạn phải tuân theo chính xác các quy trình, để ngăn ngừa việc phát sinh thêm nhiều khiếm điểm ở các giai đoạn đánh bóng sau.
Hãy luôn thực hiện rửa sơ qua, sử dụng chất tẩy rửa sơ bộ phù hợp như Citrus Power Bug & Grime Remover (xem cách rửa), chai này có tác dụng xả sạch tất cả các vòm và khe hở của lớp sơn. Sau đó, hãy rửa sạch bằng bọt tuyết trước bằng cách sử dụng Avalanche Snow Foam (xem cách rửa) để làm loãng và loại bỏ bụi bẩn còn sót lại, sau đó rửa sạch bằng chai Lather Car Shampoo bằng phương pháp 2 xô thông thường.
Việc rửa đúng giai đoạn rất quan trọng trước khi đánh bóng, bảo dưỡng. Để biết thêm thông tin về việc rửa bảo trì, hãy xem hướng dẫn đầy đủ của chúng tôi tại đây
GIAI ĐOẠN 2 - KHỬ NHIỄM
Ngoài công việc rửa sơ bộ, bạn nên khử nhiễm đầy đủ 3 giai đoạn trước khi đánh bóng. Việc tuân theo các quy trình giúp dễ dàng loại bỏ các chất bẩn, không thể loại bỏ khi chỉ có giai đoạn rửa sơ bộ.
Giai đoạn đầu tiên là loại bỏ hóa học các hạt kim loại nhọn, bằng cách sử dụng Chất tẩy rửa ô nhiễm Iron Out. Được thiết kế để hòa tan kim loại đen khi tiếp xúc, Iron Out có thể được phun lên lớp sơn và thủy tinh, các vật liệu này sẽ phản ứng với kim loại (chuyển sang màu đỏ đậm) và làm tan chúng trong dung dịch. Sau đó, chúng có thể được rửa sạch một cách an toàn mà không cần chạm vào bề mặt.
Bước tiếp theo là sử dụng ObliTARate Tar & Glue Remover để làm tan nhựa đường và các chất bẩn cứng đầu khác. Công thức dựa trên dung môi này sẽ hòa tan các loại chất gây ô nhiễm, sau đó lau sạch bằng vải sợi nhỏ.
Phần cuối cùng là sử dụng đất sét để loại bỏ các chất ô nhiễm hữu cơ khác, tẩy sạch các loại chất dư thừa đã bôi trước đó. Bạn có thể sử dụng Clay Bar hoặc Clay Pad, cùng với Glide Clay Lube, các chất này giúp lớp sơn của bạn trở nên mịn màng. Bạn thực sự có thể cảm nhận được sự khác biệt mà "việc nặn đất" tạo ra.
Để biết thêm thông tin về cách khử nhiễm sơn 3 giai đoạn chuyên nghiệp, bạn có thể xem hướng dẫn đầy đủ của chúng tôi tại đây.
GIAI ĐOẠN 3 - THỔI KHÔ NƯỚC
Bạn phải lau khô xe trước khi đánh bóng để ngăn ngừa các vệt nước ố do cặn khoáng trong nước máy gây ra và tránh làm loãng hợp chất của bạn. Lau sạch những giọt cuối cùng có thể chảy ra từ các khe hở, khe cửa sổ, dưới gương chiếu hậu và sau tay nắm cửa.
Sử dụng băng keo để che các khu vực có thể bị hỏng bởi miếng đánh bóng. Các hợp chất và chất đánh bóng được thiết kế cho sơn, không phải cao su hoặc nhựa mờ, vì vậy hãy luôn che đậy bất kỳ khu vực nào có thể bị ảnh hưởng. Để ý các miếng cao su cửa sổ, logo, lưới nhựa, đèn, đề can và nhựa mờ - về cơ bản là bất cứ thứ gì có nguy cơ tiếp xúc với máy đánh bóng.
GIAI ĐOẠN 4 - CHỈNH SỬA
Đây rõ ràng là nơi diễn ra quá trình đánh bóng của bạn. Cho dù đó là hiệu chỉnh 3 giai đoạn, cải tiến một giai đoạn hoặc bất kỳ thứ gì ở giữa, để đảm bảo an toàn tối đa, chúng tôi luôn khuyên bạn nên sử dụng một trong những Máy đánh bóng hành động kép của chúng tôi cho công việc này. Tất nhiên, trừ khi bạn được đào tạo chuyên môn và kinh nghiệm cần thiết để sử dụng một cách an toàn máy đánh bóng quay… và thậm chí sau đó, chúng tôi vẫn khuyên bạn nên sử dụng DA - thực sự không có nhược điểm nào.